Những thay đổi trong giáo dục giai đoạn hiện nay đòi hỏi các trường đại học phải duy trì ưu thế cạnh tranh riêng biệt và chú trọng cải tiến liên tục. Quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management - TQM) là một trong những giải pháp được nhiều trường đại học trên thế giới lựa chọn để đạt được mục tiêu này (Michael, Sower, & Motvvani, 1997). Các trường đại học có xu hướng khuyến khích đội ngũ giảng viên tập trung hơn vào các hoạt động của trường và định hướng quan điểm coi người học là trung tâm. Chính vì vậy, bài báo này tổng hợp cơ sở lý thuyết về mô hình quản lý chất lượng toàn diện và đề xuất khung phân tích kiểm chứng giả thuyết: Việc tham gia vào các hoạt động chất lượng và TQM có bị ảnh hưởng bởi mức độ tâm huyết, hoặc mức độ quan tâm tới sinh viên của đội ngũ giảng viên, hoặc cả hai yếu tố này. Từ đó, tạo tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo nhằm xác định căn cứ cho việc hình thành các chính sách cần thiết giúp các trường đại học áp dụng thành công TQM, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.