Bốn lý thuyết tạo động lực làm việc cho cá nhân. Các lý thuyết này đã chỉ ra vai trò của yếu tố tinh thần đối với con người trong tổ chức nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Trong tổ chức, nếu người lãnh đạo biết đánh giá đúng yếu tố tinh thần và sử dụng nó như một biện pháp phi vật chất để tạo động lực làm việc, tạo tính tích cực làm việc cho người lao động thì hoạt động quản lý sẽ đạt được hiệu quả tốt. Tuy mỗi lý thuyết có những điểm hạn chế nhất định, song đây là những chỉ dẫn mà người lãnh đạo các cơ sở giáo dục ở nước ta có thể tham khảo trong hoạt động quản lý của mình để kích thích tính tích cực làm việc của giáo viên.