Tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam vừa hưởng lợi ích từ nguồn vốn và công nghệ bên ngoài, vừa tăng khả năng tiếp cận với thị trường thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, có rất ít các doanh nghiệp Việt Nam có đủ khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, nếu có cũng mới chỉ tham gia ở những khâu có giá trị gia tăng thấp nhất. Do vậy, muốn tồn tại và phát triển mạnh, thì các doanh nghiệp Việt Nam phải tự tạo ra hoặc tham gia sâu vào một chuỗi giá trị bền vững toàn cầu, từ đó hợp lý hóa các công đoạn của chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ cả ở trong nước và nước ngoài, tối đa hóa lợi nhuận.