Nghiên cứu cơ chế, chính sách đầu tư hiện hành và khảo sát các trường đại học ở Việt Nam cho thấy cơ chế phân bổ ngân sách cho giáo dục đại học, trong đó có vấn đề tự chủ về tài chính hiện vẫn còn một số bất cập, vướng mắc. Bài viết này nghiên cứu kinh nghiệm phân bổ ngân sách cho giáo dục đại học của một số nước Asean, nhằm gợi ý chính sách cho Việt Nam trong thời gian tới. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình tài chính giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay cần đổi mới theo các nội dung học phí cần được nâng lên gắn với việc đảm bảo khả năng tiếp cận giáo dục đại học đối với các đối tượng chính sách, học sinh tài năng
đa dạng hóa các nguồn tài chính đối với các cơ sở giáo dục đại học
thay đổi phương thức phân bổ ngân sách nhà nước đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập
chuyển các cơ sở giáo dục đại học công lập sang thực hiện đầy đủ cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
xóa bở cơ quan chủ quản của các trường đại học.