Mức độ lo âu, trầm cảm và một số điểm mạnh cũng như khó khăn của 745 học sinh trung học phổ thông Việt nam ở 3 tỉnh thành (Hà Nội, Thanh Hóa, Hòa Bình) và mối tương quan của nó với mức độ lo âu và trầm cảm của chính bố mẹ các em. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và trắc nghiệm được thực hiện với thang đo GAD-7, PHQ-9 và các tiêu chuẩn chấn đoán biểu hiện rối loạn lo âu theo DSM-V
bảng hỏi điểm mạnh và khó khăn dành cho thanh thiếu niên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 28,1 phần trăm số học sinh có trầm cảm từ nhẹ đến nặng và 12,9 phần trăm có rối loạn lo âu từ vừa đến nặng. Số học sinh có nguy cơ cao về khó khăn nói chung là 12,2 phần trăm. Nghiên cứu phát hiện mối tương quan thuận và chặt giữa mức độ lo âu và trầm cảm của bố, mẹ với mức độ lo âu, trầm cảm và cá vấn đề khó khăn của học sinh.