Năng lực quản trị bản thân là một trong số các năng lực chung, cốt yếu của lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở (lứa tuổi thiếu niên). Nó được xác định gồm một tổ hợp các năng lực thành phần như: năng lực tìm hiểu khám phá bản thân, năng lực trải nghiệm, tự khẳng định, năng lực quản lý, kiểm soát bản thân, năng lực lãnh đạo phát triển bản thân... Kết quả nghiên cứu cho thấy, năng lực quản trị bản thân của học sinh Trung học cơ sở chủ yếu ở mức "trung bình" và "khá". Có một số ít học sinh có năng lực quản trị bản thân ở mức "dưới trung bình" và mức "thấp". Đây là những đối tượng cần giáo dục, giúp đỡ để các em có thể quản trị bản thân tốt hơn.