Năng lực thể chất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh, đặc biệt là học sinh trung học cơ sở. Việc thực hành và rèn luyện năng lực thể chất giúp học sinh có một sức khỏe tốt và phát triển thể chất, tầm vóc của người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu, xu thế hội nhập toàn cầu. Trong bài viết này, chúng tôi phân tích cấu trúc năng lực thể chất và ứng dụng trong dạy học Sinh học cơ thể người tại một số trường trung học cơ sở huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Các kỹ năng cấu trúc trên năng lực thể chất chúng tôi đưa ra bao gồm: Sống thích ứng và hài hòa với môi trường, xác định khẩu phần thức ăn phù hợp
thực hiện các hình thức vận động cơ bản
nhận diện và điều chỉnh cảm xúc
đo và đánh giá các chỉ số sức khỏe
lập kế hoạch sinh hoạt, học tập
hoạt động chăm sóc sức khỏe, thông qua quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Sinh học cơ thể người để hình thành và phát triển năng lực thể chất cho học sinh trung học cơ sở. Việc xác định rõ cấu trúc của năng lực thể chất là cơ sở quan trọng cho việc lựa chọn biện pháp, kĩ thuật, logic hình thành và đánh giá kết quả rèn luyện năng lực đó trong dạy học Sinh học cơ thể người.Physical capacity plays an important role in the protection and health care for students, especially middle school students. The practice and practice of physical ability helps students have a good health and physical development, the stature of Vietnamese people to meet the requirements and trends of global integration. In this article, the author analyze the structure of physical capacity and application in teaching human body biology at some secondary schools in Phu Xuyen district, Hanoi city. The structural skills on the physical competencies and offer include: Live adaptation and harmony with the environment, determine appropriate diets
implement basic mobilization forms
identify and adjust emotions
measuring and evaluating health indicators
planning for living and studying
health care activities, through the process of organizing experience activities in teaching human body biology to form and develop physical capacity for junior high school students. Clearly defining the structure of physical capacity is an important basis for the selection of measures, techniques and logic to formulate and evaluate the results of training that capacity in teaching human body biology.