Trên hệ thống giao thông đường bộ của nước ta hiện nay, các cầu nhịp giản đơn có khẩu độ nhỏ và trung chiếm phần lớn cả về số lượng và chiều dài. Với các cây cầu này, khe co giãn và gối cầu là các bộ phận rất quan trọng, nó làm tăng chi phí xây dựng cũng như chi phí duy tu, sửa chữa và đặc biệt là thay thế trong quá trình khai thác. Chất lượng khe co giãn, gối cầu cũng như chất lượng thi công đang là bộ phận gây nhiều hư hỏng nhất đối với công trình cầu. Kết cấu cầu có mố liên khối ra đời nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng khe co giãn, gối cầu là một giải pháp hữu hiệu đối với các cầu nhịp nhỏ và nhịp trung tại Việt Nam. Cầu có mố liên khối là kết cấu cầu có nhịp liên tục hoặc giảm đơn được nối liền giữa kết cấu nhịp và thân mố. Kết cấu mố với độ cứng nhỏ cho phép đáp ứng chuyển vị tại đầu dầm. Nội dung bài báo tập trung tìm hiểu một số nét chính về kết cấu cầu có mố liên khối/
Ưu, nhược điểm, đặc biệt là cấu tạo và làm việc của kết cấu. Ngoài ra, còn có một số ví dụ làm rõ hơn sự khác biệt của kết cấu cầu sử dụng mố liên khối với các kết cấu sử dụng mố thông thường.