Sử dụng nhiêu liệu thay thế trong đó có biodiesel là một trong những giải pháp được các nước trên thế giới chú trọng phát triển nhằm bảo vệ môi trường và giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu hóa thạch. Việc nghiên cứu ảnh hưởng các loại biodiesel đến các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng và mức phát thải các chất truyền thống có trong khí thải của động cơ (NOx, CO, HC và PM) đã được công bố trong rất nhiều trong các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc nghiên cứu mức phát thải các chất độc hại khác có trong khí thải của động cơ sử dụng nhiên liệu diesel và biodiesel còn ở mức độ hạn chế. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thử nghiệm nhằm xác định mức phát thải của nhóm các hợp chất cacbonul gồm HCHO, CH3CHO là các chất độc hại phi truyền thống có trong khí thải của động cơ diesel khi sử dụng nhiên liệu sinh học.