Bài báo đưa ra phương pháp xây dựng hệ thống hỗ trợ điều khiển lái tàu, đảm bảo công suất kéo tối ưu tương ứng với công lệnh tốc độ cho phép và trọng lượng đoàn tàu theo lý trình đã định để chỉ dẫn tài xế điều khiển công suất kéo của đầu máy tối ưu theo từng cung đoạn trên toàn tuyến nhằm tiết kiệm nhiên liệu chạy tàu mà vẫn đảm bảo được yêu cầu về an toàn. Hệ thống gồm các thiết bị gắn trên đầu máy như: Thiết bị đo tốc độ từ trục bánh xe, hệ thống GPS dùng để xác định vị trí và tốc độ đoàn tàu, máy tính công nghiệp và màn hình hiển thị thông tin cung cấp đến lái tàu.The paper introduces a method to build the driver control system, ensuring the optimum towing capacity in accordance with the allowed speed command and the weight of the train according to the prescribed schedule to guide the driver to control. The towing capacity of the locomotive is optimized for each section of the route in order to save fuel for train operation while ensuring safety requirements. The system consists of devices mounted on locomotives such as speed measuring device from wheel axle, GPS system used to determine the position and speed of trains, industrial computers and information display screen to drivers.