Mô hình thứ bậc hai biến probit (bivariate order probit) được ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải. Bài báo ứng dụng mô hình này cho nghiên cứu về giải pháp giao thông mới cho người già ở vùng núi Nhật Bản, một trong những nơi có tỷ lệ người già cao nhất thế giới. Do người già có thể gây tai nạn giao thông khi lái xe, Chính phủ Nhật Bản khuyến khích họ từ bỏ việc tự lái xe. Tuy nhiên, ở những vùng núi của Nhật Bản, phương tiện giao thông công cộng có tầng suất hoạt động rất thấp (01 lần/tuần) nên không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người già nếu họ từ bỏ việc tự lái xe. Giải pháp đưa ra là những người già sẽ đi chung xe với những người khác. Bài báo đã xây dựng mô hình thứ bậc hai biến để ước lượng tuần suất tham gia vào giải pháp đi chung xe. Kết quả mô hình đã cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng cơ bản đến giải pháp đi chung, đồng thời phân tích một số trường hợp có thể áp dụng mô hình thứ bậc hai biến ở Việt Nam.The bivariate order probit (second order model) is widely used in the world, including transportation. The paper applies this model to research on new transportation solutions for the elderly in mountainous Japan, one of the places with the highest rates of elderly in the world. Because the elderly can cause traffic accidents while driving, the Japanese government encourages them to give up on self-driving. However, in the mountains of Japan, public transport has very low operating capacity (once a week), so it is impossible to meet the travel needs of the elderly if they give up driving. . The solution is that the elderly will share cars with other people. The paper has developed a second-order model to estimate the frequency of participation in carpooling. The model results showed some basic factors affecting the common solution, while analyzing some cases where a second variable model can be applied in Vietnam.