Stable bars on cars play an important role in maintaining vehicle stability when traveling on a detour. The paper demonstrates the method of calculating mechanical stability bar design by traditional calculation, and also builds calculation method by SolidWorks software and compares the results obtained with calculated values on theory. The results showed that stress and displacement values were determined by SolidWorks software with a difference of not more than 13.3% compared to traditional calculation values
This method has the advantages of simple, fast and applicable for stabilizing bars with more complex shapes and structures on current vehicles.Thanh ổn định trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ổn định chuyển động của xe khi đi trên đường vòng. Bài báo thể hiện phương pháp tính toán thiết kế thanh ổn định cơ khí bằng cách tính toán truyền thống, đồng thời cũng xây dựng phương pháp tính toán bằng phần mềm SolidWorks và so sánh kết quả thu được với các giá trị tính toán trên lý thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các giá trị về ứng suất và chuyển vị được xác định bằng phần mềm SolidWorks có sự chênh lệch không lớn hơn 13,3% so với giá trị tính toán truyền thống
phương pháp này có ưu điểm đơn giản, nhanh chóng và có thể áp dụng được cho các thanh ổn định có hình dạng và cấu tạo phức tạp hơn trên các loại xe hiện nay.