Clarify the reality of the degree of loneliness, self-assessment, external control points and the relationship between them of 265 students who feel themselves lonely. The results contributed to reinforce the hypothesis that there is a meaningful relationship between students who feel themselves lonely and tend to underestimate themselves and appreciate the dominance of the factors. external determinants, such as dependence on people they deem to have power. Three scales (UCLA loneliness scale, Rosenberg self-assessment scale and control focus scale outside Levenson) initially show that it can be applied to Vietnamese customer groups by the reliable values of the scale.Làm rõ thực trạng mức độ cảm nhận cô đơn, đánh giá bản thân, tiêu điểm kiểm soát bên ngoài và mối liên hệ giữa chúng của 265 sinh viên tự cảm nhận mình cô đơn. Các kết quả thu được góp phần củng cố giả thuyết rằng: có một mối liên hệ có ý nghĩa giữa những sinh viên tự cảm nhận mình cô đơn với xu hướng tự đánh giá thấp bản thân và đánh giá cao sự chi phối của các yếu tố quyết định từ bên ngoài, như sự phụ thuộc vào những người mà họ cho là có quyền lực. Ba thang đo (thang cô đơn UCLA, thang tự đánh giá Rosenberg và thang đo tiêu điểm kiểm soát bên ngoài Levenson) bước đầu cho thấy có thể ứng dụng trên các nhóm khách thể Việt Nam bởi các giá trị tin cậy của thang đo.