In 2013, Chinese President Xi Jinping initiated the "Belt and Road" initiative (BRI), also known as "One Belt, One Road" (OBOR). This initiative then rose to a strategic level and was described as a "century project" linking Asia - Africa - Europe. Accordingly, Africa, which has abundant resources, potentials, huge markets and strong infrastructure needs, has been actively involved in the initiative to capture historical opportunities. However, in addition to the opportunity, the BRI initiative that China has introduced also poses many challenges both economically and politically to the countries of the Black Continent. What is Africa's position and significance for China's BRI strategy? How did the process of China deploy BRI initially in Africa and achieve results? How do African countries react? What impact will BRI have on Africa's economy and politics? This article will focus on clarifying those questions.Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) hay còn gọi là "Một vành đai, một con đường" (OBOR). Sáng kiến này sau đó đã nâng lên tầm chiến lược và được mô tả như là "dự án thế kỉ" kết nối châu Á - châu Phi - châu Âu. Theo đó, châu Phi, nơi có nguồn tài nguyên phong phú, tiềm năng, thị trường khổng lồ và nhu cầu về cơ sở hạ tầng mạnh mẽ đã và tích cực tham gia vào sáng kiến để nắm bắt các cơ hội lịch sử. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, sáng kiến BRI mà Trung Quốc đã đưa ra cũng đặt nhiều thách thức không nhỏ cả về kinh tế lẫn chính trị cho các quốc gia ở lục địa Đen. Châu Phi có vị trí, ý nghĩa gì đối với chiến lược BRI của Trung Quốc? Quá trình Trung Quốc triển khai BRI bước đầu ở châu Phi như thế nào và đạt kết quả gì? Các quốc gia châu Phi phản ứng ra sao? BRI sẽ có tác động và thay đổi gì đến kinh tế, chính trị của châu Phi? Bài viết này sẽ tập trung làm rõ những câu hỏi đó.