Bài báo là sự tiếp nối trong hướng nghiên cứu của tác giả về đề xuất thay đổi phương pháp tính trợ giá và đấu thầu quyền vận hành khai thác dịch vụ vận tải trên các tuyến xe buýt có trợ giá tại TP. Hồ Chí Minh với mong muốn hoạt động trợ giá thực sự trở thành đòn bảy kinh tế hữu hiệu nhằm tăng sản lượng hành khách và chất lượng dịch vụ vận tải trên các tuyến xe buýt. Mục đích cuối cùng của đấu thầy quyền vận hành dịch vụ xe buýt không phải là cắt giảm trợ giá mà là sử dụng trợ giá có hiệu quả, tạo động lực để doanh nghiệp vận tải giảm giá thành vận chuyển và chủ động, sáng tạo thu hút hành khách. Bài báo trình bày các đề xuất của tác giả về trình tự, phương pháp thực hiện cũng như những vướng mắc cần tháo gỡ để thực hiện thành công công tác đấu thầu quyền vận hành trên các tuyến xe buýt có trợ giá theo chỉ tiêu trợ giá bình quân/hành khách.