Bài viết đề cập đến vấn đề đọc thẩm mĩ trong dạy học tác phẩm thơ ở trường trung học phổ thông. Trong bài, tác giả phân tích: Một số nét khái quát về đọc thẩm mĩ. Bản chất của đọc thẩm mĩ
Vai trò, ý nghĩa của đọc thẩm mĩ
Sự khác nhau cơ bản và mối quan hệ giữ đọc thẩm mĩ với đọc trừu xuất
Sự cần thiết của đọc thẩm mĩ trong dạy học tác phẩm thơ ở trường trung học phổ thông. Theo tác giả bài viết, trong nhà trường trung học phổ thông, giáo viên cần chú trọng đến đọc thẩm mĩ, bởi vì đây là cách đọc quan tâm đến cảm xúc, thái độ và các ý tưởng xuất hiện ở người đọc trong quá trình đọc. Với đọc thẩm mĩ, học sinh trực tiếp tương tác với tác phẩm văn học. Theo đó, các em biết rung động trước cái đẹp
biết suy nghĩ, hành động vì cái đẹp
biết nhận ra cái xấu, biết tỏ thái độ phê phán trước những sự việc, hiện tượng và các biểu hiện không tốt
biết đam mê
biết mơ ước, khát khao tạo ra cái đẹp trong cuộc sống. Cách đọc này hướng tới việc đáp ứng mục tiêu của chương trình Ngữ văn mới, đó là phát triển phẩm chất năng lực người học.The article addresses the aesthetic reading problem in teaching poetry works in high school. In the article, the author analyzes: Some generalizations about aesthetic reading. The nature of aesthetic reading
The role and meaning of aesthetic reading
The basic difference and the relationship keeps aesthetic reading with abstract reading
The necessity of aesthetic reading in teaching poetry works in high school. According to the author of the article, in high school, teachers need to focus on reading aesthetics, because this is a way of reading that is concerned with the emotions, attitudes and ideas that appear in the reader in the process. read. With aesthetic reading, students directly interact with literary works. Accordingly, they know how to vibrate with beauty
thinking, acting for beauty
know how to recognize bad things, show critique attitude towards bad things, phenomena and manifestations
passionate
dreaming, desire to create beauty in life. This reading aims to meet the goal of the new Literature program, which is to develop the competence of learners.