Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực người học hiện đang được hoàn thiện và sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới. Chương trình bao gồm các quan điểm xây dựng
mục tiêu
cấu trúc nội dung
phương pháp, phương tiện
đánh giá kết quả giáo dục... được xây dựng, thiết kế nhằm tạo cơ hội hình thành và phát triển năng lực chung, cũng như các năng lực đặc thù (năng lực môn học) cho học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện tại các trường phổ thông. Môn Giáo dục thể chất nói chung cũng như cấp tiểu học nói riêng là môn học chính khóa trong Chương trình Giáo dục phổ thông nên cũng cần thay đổi để phù hợp với Chương trình mới. Bài viết tiến hành nghiên cứu Chương trình Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực, chỉ ra một số điểm mới, ưu việt hơn so với Chương trình Thể dục hiện hành, từ đó đề xuất một số định hướng về mặt phương pháp trong quá trình giảng dạy nhằm tạo cơ hội hình thành và phát triển năng lực thể chất cho học sinh, đáp ứng mục tiêu Chương trình môn học cũng như mục tiêu cấp học.The new general education program oriented to develop learner capacity is now being completed and will be implemented in the near future. The program includes construction perspectives
target
content structure
methods and means
evaluation of educational results ... is designed and designed to create opportunities for formation and development of general competencies, as well as specific competencies (subject capacity) for students in the learning process and train in high schools. Physical education in general as well as primary level in particular is the main subject in the General Education Program, so it needs to be changed to fit the new Program. The paper conducts research on the Primary Education Program in terms of capacity development, points out some new and superior points compared to the current Fitness Program, thus proposing some orientations. In terms of methods in the teaching process to create opportunities to form and develop physical abilities for students, meeting the objectives of the subject program as well as the target level.