Du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói được nhiều quốc gia tận dụng khai thác, trong đó có Nhật Bản. Từ lâu, Nhật Bản đã có những định hướng cụ thể nhằm phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có du lịch và ẩm thực. Do đó, Nhật Bản đã dựa vào những ưu thế vốn có của ẩm thực truyền thống để làm cơ sở phát triển du lịch ẩm thực và đạt được những thành công không thể phủ nhận. Trên cơ sở này, bài viết phân tích thực trạng du lịch ẩm thực ở Nhật Bản, chỉ ra những biện pháp nhằm xúc tiến quảng bá du lịch ẩm thực mà Nhật Bản đã thực hiện và đem lại hiệu quả tích cực. Bài viết đưa ra một số gợi ý về phát triển ngành công nghiệp du lịch ẩm thực ở Việt Nam hiện nay.Tourism is one of the smokeless industries that many countries take advantage of, including Japan. Japan has long had specific orientations to develop cultural industries, including tourism and cuisine. Therefore, Japan has relied on the inherent advantages of traditional cuisine as a basis for developing food tourism and achieving undeniable successes. On this basis, the article analyzes the current status of food tourism in Japan, points out measures to promote the promotion of food tourism that Japan has implemented and brought positive effects. The article provides some suggestions for developing the culinary tourism industry in Vietnam today.