Thông qua việc phân tích khái niệm và những thành tố của giáo dục hướng nghiệp, kinh nghiệm phát triển giáo dục hướng nghiệp ở một số quốc gia, bài viết trình bày những kết quả trọng tâm của hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam thời gian qua, chỉ ra một số bất cập còn tồn tại trong mô hình giáo dục hướng nghiệp ở bậc trung học, đại học và trung cấp chuyên nghiệp. Từ đó đưa ra một số đề xuất như: liên thông và nhất quán chương trình giáo dục hướng nghiệp giữa các bậc học
đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp nhằm trang bị tri thức, kỹ năng và thái độ cho người được hướng nghiệp, nâng cao nhận thức của các thành tố liên quan về vai trò và tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp
đánh giá hiệu quả quản lý giáo dục hướng nghiệp trên cả phương diện lượng và chất
tăng cường xã hội hóa hoạt động giáo dục hướng nghiệp
tận dụng sức mạnh công nghệ trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả của giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam trong thời gian tới.Through the analysis of concepts and elements of vocational education, experience in developing vocational education in a number of countries, the paper presents the key results of vocational education activities in Vietnam. Over the past time, pointed out some shortcomings exist in the vocational education model in secondary, university and professional secondary schools. Since then give some suggestions such as: connecting and consistent vocational education programs between levels
content innovation, vocational education methods to equip knowledge, skills and attitudes for career-oriented people, raise awareness of relevant elements on the role and importance of vocational education
evaluate the effectiveness of vocational education management in both quantity and quality
strengthening socialization of vocational education activities
taking advantage of technological strength in vocational education activities to improve the effectiveness of vocational education in Vietnam in the coming time.