Giáo dục đại học là một trong những vấn đề văn hóa xã hội nổi bật ở miền Nam Việt Nam thời kỳ 1954-1975. Nghiên cứu hệ thống giáo dục đại học ở miền Nam Việt Nam thời gian này, dễ nhận thấy rằng vấn đề tự trị trong các cơ sở giáo dục đại học được chính quyền cũng như các viện đại học hết sức coi trọng. Với cách tiếp cận ấy, hệ thống giáo dục đại học ở miền Nam Việt Nam đã luôn được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi về tổ chức cũng như hoạt động sao cho sự tự trị luôn được bảo đảm ở mức cao nhất (về tổ chức, quản trị viện đại học
tự chủ trong quá trình đào tạo và vấn đề về tự do học thuật
ngân sách hoạt động của các viện đại học). Nét đặc sắc đó đã góp phần làn nên dấu ấn và vị thế của giáo dục đại học trong đời sống xã hội ở miền Nam Việt Nam thời kỳ 1954-1975.Higher education is one of the outstanding social-cultural issues in South Vietnam in the period from 1954 to 1975. Researching higher education system in South Vietnam , it is easy to recognize that the government and the universities always focused on the autonomy of the higher education . By the way the South Vietnam government facilitated universities to organize and implement activities so that the autonomy of higher education was assure at the highest level such as organization
university governance
autonomy in teaching and learning and academic freedom
budget for the universities. The characteristic of higher education contributed to making an impression and position of higher education in the social life in South Vietnam from 1954 to 1975.