Mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và lòng trắc ẩn ở ngoài tu trì trong Công giáo dựa trên lý thuyết của Afolabi (2011) và pommier (2011) được thực hiện trên 282 người đang sống đời sống tu trì trong các chủng viện và tu viện. Hai thang đo được sử là thang trí tuệ cảm xúc của Afolabi (2017) và thang trắc ẩn của Pommier (2010). Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, trí tuệ cảm xúc và các thành tố tích cực của lòng trắc ẩn ở người tu trì trong công giáo (tính nhân ái, tính nhân loại, chánh niệm) có tương quan thuận với nhau. Ngược lại, các thành tố tiêu cực (thờ ơ, tách biệt, không chánh niệm) có tương quan nghịch với trí tuệ cảm xúc. Thành tố thấu cảm trong trí tuệ cảm xúc có khả năng dự báo được 12% độ biến thiên của lòng trắc ẩn và thành tố nhân ái trong lòng trắc ẩn có khả năng dự báo được 10,1% sự biến thiên của trí tuệ cảm xúc.The relationship between emotional intelligence and compassion outside Catholic practice based on the theory of Afolabi (2011) and pommier (2011) was carried out on 282 people living religious life in seminaries and monastery. Two scales are used as the emotional intellectual scale of Afolabi (2017) and the compassion scale of Pommier (2010). The research results show that emotional intelligence and positive elements of compassion in religious practitioners (kindness, humanity, mindfulness) are positively correlated. In contrast, negative elements (indifferent, separate, not mindful) are negatively correlated with emotional intelligence. The empathy element in emotional intelligence is able to predict 12% of the variability of compassion and compassion in compassion that can predict 10.1% of the variation of emotional intelligence.