Metacognition, or "thinking about thinking" refers to the awareness of and the ability to control one's thinking processes, in particular the ability to select and use problem-solving strategies. The concept of metacognition consists of three primary components, including planning, monitoring and adjustment in the problem-solving process, and self-assessment. The aim of training these three factors is to improve metacognitive skills as well as the ability to identify and solve problems, which is necessary for students.Siêu nhận thức hoặc "tư duy về tư duy" đề cập đến nhận thức và khả năng kiểm soát quá trình tư duy của một người, đặc biệt là khả năng lựa chọn và sử dụng các chiến lược giải quyết vấn đề. Siêu nhận thức có ba thành phần chính đó là lập kế hoạch
theo dõi, điều chỉnh trong quá trình giải quyết vấn đề và tự đánh giá. Rèn luyện ba thành phần nói trên chính là rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức nhằm bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh. Việc rèn luyện cho học sinh có một số kĩ năng siêu nhận thức thực sự là cần thiết đối với họ. Các kĩ năng này sẽ bồi dưỡng năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh. Song để đưa ra các biện pháp rèn luyện các kĩ năng này sao cho hiệu quả là một vấn đề không phải đơn giản. Trong bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu để xác định và đưa ra các biện pháp sư phạm nhằm rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học sinh. Từ đó, những áp dụng các biện pháp này vào trong giảng dạy toán ở các trường trung học phổ thông trong thời gian tới.