Basing on a survey of 800 pupils and students in Hanoi, Thai Nguyen, Nghe An and Can Tho provinces in 2016, the paper mentions pupils and students' perceptions of shortcomings in current education and learning. In general, some issues of concern were: based education objective at school
renewal of the training program and forms of examination were inadequate
methods of education were without theory and practice linkage, did not encourage the ability of students' thinking and creativity
Teachers' quality was limited in terms of knowledge and teaching methods.Dựa trên kết quả khảo sát 800 học sinh, sinh viên tại Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Cần Thơ năm 2016, bài viết nêu ý kiến nhận định của học sinh - sinh viên về một số tồn tại trong giáo dục, học tập hiện nay. Nhìn chung, một số vấn đề cần quan tâm trong giáo dục thời gian qua được học sinh - sinh viên đề cập đến như: Mục tiêu giáo dục trong nhà trường còn thiên lệch
Việc đổi mới chương trình đào tạo cũng như đổi mới hình thức thi cử ở bậc phổ thông còn bất cập
Phương thức giáo dục chưa có sự gắn kết giữa lí thuyết và thực hành, chưa khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh sinh viên
Chất lượng giáo viên còn hạn chế cả về kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy. Mong đợi chủ yếu của học sinh - sinh viên hiện nay là mục tiêu, phương pháp giáo dục của nhà trường cần đổi mới theo hướng tạo điều kiện, môi trường giúp người học vận dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn
hình thành được kĩ năng, tư duy làm việc độc lập, tích cực, sáng tạo...