Đọc hiểu có vai trò quan trọng trong hình thành năng lực ngôn ngữ và năng lực giao tiếp cho học sinh và là một trong những mục tiêu quan trọng của môn học Ngữ văn hiện hành, đồng thời cũng là định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới, giúp học sinh có hiểu biết văn hóa, hình thành năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng và chủ động trong việc tiếp nhận các nguồn thông tin đa dạng của cuộc sống. Đánh giá năng lực cũng là một trong những quan điểm đổi mới đánh giá hiện nay. Để đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh trong dạy học môn Ngữ văn cần dựa trên các thang đo năng lực để xây dựng chuẩn đánh giá, đồng thời sử dụng các công cụ đánh giá phù hợp trong quá trình tổ chức dạy học Ngữ văn. Bài viết phân tích một số vấn đề về đánh giá năng lực đọc hiểu của học sinh trong dạy học môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông, bao gồm: Đánh giá năng lực, các công cụ đánh giá năng lực, năng lực đọc hiểu trong môn Ngữ văn, đánh giá năng lực đọc hiểu trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông.Reading comprehension which plays a crucial role in forming student's language competence and communucation competence is one of the most important targets of the current Literature subject. It is also regarded as the orientation of a new Literature curriculum in order to help students understand the culture of their country, develop students' creative competence and improve their adaptability and initiative in receiving diverse sources of information in today's life. Accordingly, competence assessment is one of the current views of innovation.