Khi thiết lập mạng lưới nội Á, Công ty Đông Ấn Anh luôn coi Đông Nam Á là một thị trường thứ cấp có tính chuyển tiếp từ Ấn Độ sang các thị trường tiềm năng hơn ở Đông Bắc Á. Ngay cả vào cuối thế kỉ XVIII, khi quay lại sau gần một thế kỉ vắng bóng ở Đông Nam Á, lãnh đạo Công ty vẫn chỉ xem khu vực này là bàn đạp để họ xâm nhập thị trường Trung Quốc, vốn đang đóng kín nhưng rất quan trọng với Công ty.When establishing an intra-Asia network, the British East India Company always sees Southeast Asia as a transitional secondary market from India to more potential markets in Northeast Asia. Even at the end of the eighteenth century, when returning after nearly a century of absence in Southeast Asia, company leaders still only see the area as a springboard for them to enter the Chinese market, which is closed but very important to the Company.