Trong phong trào quốc gia khởi nghiệp đang lên mạnh mẽ, giáo dục Việt Nam đã liên tục đưa ra những chính sách nhằm tăng cường giảng dạy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay, giảng dạy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thế nào cho hiệu quả vẫn còn là bài toán nan giải. Bài viết tập trung phân tích thực trạng hiện nay của vấn đề giảng dạy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, tập trung vào các nhân tố như: chiến lược, cơ sở vật chất, không gian thực nghiệm, năng lực giảng viên... Từ đó cho thấy, sau nhiều nỗ lực, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam vẫn còn là bức tranh ảm đạm. Trước thực trạng trên, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của các nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới quá trình giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các trường đại học.