M&A là hoạt động kinh tế tăng trưởng mạnh từ lâu nay trên thế giới và mang lại tác động nhiều chiều cho nền kinh tế. Tại Việt Nam, hoạt động này bắt đầu từ năm 2003 ngày càng sôi động và có xu hướng phát triển. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm giới thiệu bức tranh về hoạt động M&A dưới góc độ quản trị và được xem như một chiến lược trong tìm kiếm mở rộng thị trường, tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp (DN) hướng đến các mục tiêu cả trong ngắn và dài hạn của DN Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp đột phá nhằm chủ động tham gia vào M&A một cách hiệu quả. sử dụng kỹ thuật thống kê mô tả từ nguồn dữ liệu thứ cấp về M&A trên thế giới và tại Việt Nam, bài viết phân tích một cách cơ bản những kết quả và hạn chế của hoạt động M&A cho đến nay, cũng như những cơ hội và thách thức cho hoạt động M&A sắp đến. Sau cùng đề xuất một số hướng giải pháp cơ bản chuẩn bị cho sự phát triển hoạt động M&A ở Việt Nam, nhất là các nội dung cần lưu ý cho các công ty tham gia M&A.