Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xúc tiến cải cách giáo dục phổ thông. Trọng tâm của cuộc cải cách giáo dục lần này là chuyển từ dạy học theo hướng tiếp cận nội dung sang hướng tiếp cận năng lực người học. Để đáp ứng cuộc cải cách này, vấn đề đào tạo giáo viên (kể cả đào tạo lại) giữ vai trò quyết định sự thành bại. Trong bối cảnh đó, việc học tập kinh nghiệm đào tạo giáo viên ở các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, trong đó có nước Cộng hòa Pháp, là việc làm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Xuất phát từ yêu cầu đó, bài viết này sẽ tập trung giải quyết 3 vấn đề: Mô hình đào tạo giáo viên lịch sử của Pháp
Mô hình đào tạo giáo viên của Việt Nam hiện nay
Một số khả năng vận dụng ở Việt Nam từ kinh nghiệm nước cộng hòa Pháp. Bài viết sử dụng hai phương pháp chính là phương pháp lịch sử và phương pháp lôgic. Ngoài ra, nhóm tác giả còn sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp để làm rõ vấn đề nghiên cứu. Ministry of Education and Training is now performing the reform in high-school education. Rather than content-oriented approaches, this reform focuses on teaching approaches to develop learners’ capacities. In order to satisfy this reform, the issue of training teachers (including retraining) play the most decisive role. In such context, seeing and studying experiences of training teachers of advanced-education countries in the world, for instance the Republic of France, is meaningful in both scientific and practical values. Due to such requirements, this paper concentrates on resolving three issues: French historical teacher training model
Current model of teacher training in Vietnam
Some possibilities to apply in Vietnam from the experience of the Republic of France. The paper uses two main methods: the historical method and the logical method. In addition, the authors also use methods of analysis, comparison, and synthesis to clarify research issues.