Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách và đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục ở vùng Tây Bắc. Song, nhiều rào cản trong giáo dục phổ thông vẫn tồn tại, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận trường lớp của học sinh vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có đông học sinh là người dân tộc thiểu số sinh sống. Dựa vào kết quả nghiên cứu định tính tại hai tỉnh Điện Biên và Lào Cai, bài viết này chỉ rõ rằng: nhận thức từ phía cha mẹ và học sinh, hoàn cảnh gia đình, phong tục tập quán địa phương, đội ngũ giáo viên, cơ sở hạ tầng, địa hình, thời tiết... là những nhân tố chi phối việc đến trường của học sinh ở vùng miền núi phía Tây Bắc.