Những hành động trong đời sống chính trị của công dân, các tổ chức xã hội, hiệp hội nghề nghiệp, đảng chính trị và các nhà hoạch định chính sách phần lớn đều dựa trên các cơ chế truyền thông. Nhận thức được vai trò quan trọng của thông điệp truyền thông nên trong những cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, các chính trị gia đã vận dụng tối đa sự sáng tạo xây dựng nên những thông điệp tranh cử độc đáo, thậm chí đôi khi gây tranh cãi, nhằm thu hút phiếu bầu từ cử tri. Bài viết phân tích thông điệp chính trị và mối quan hệ giữa thông điệp chính trị với các phương tiện truyền thông đại chúng trong bầu cử Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.