Phương pháp dàn dựng chương trình âm nhạc tổng hợp là một trong những học phần chuyên môn âm nhạc thuộc chương trình đào tạo giáo viên âm nhạc trình độ cao đẳng, trường Đại học Phạm Văn Đồng. Với thời lượng không nhiều (60 tiết) nhưng nó có tầm quan trọng đặc biệt, thay thế khóa luận tốt nghiệp. Kết quả học tập của học phần được đánh giá thông qua một chương trình văn nghệ tổng hợp, gồm các thể loại: ca, múa, nhạc... và được trình diễn trên sân khấu với đầy đủ trang phục cùng các thiết bị âm thanh, ánh sáng. Trong bài này, người viết muốn trình bày cách thức ứng dụng một cách sáng tạo phương pháp dạy học tích cực trong dạy - học học phần Phương pháp dàn dựng chương trình âm nhạc tổng hợp. Qua đây cũng gợi mở một hướng đi mới, khả thi nhằm nâng cao chất lượng dạy học các học phần âm nahcj khacs nhau trong chương trình đào tạo giáo viên âm nhạc của nhà trường.