Trong thời gian qua các trường đại học Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong việc quản lý và đánh giá chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, các trường vẫn dang gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá thành tựu của sinh viên một cách toàn diện, khách quan. Trong kế toán quản trị, bảng điểm cân bằng (BALANCED SCORECARD-BSC) là một công cụ đo lường thành quả hoạt động khá hiệu quả. Trong phạm vi bài viết này, tác giả kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhầm xác định các nhân tố tác động đến việc đánh giá thành tựu của sinh viên tại các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh thông qua việc vận dụng RSC của kế toán quản trị, từ đó đề xuất các giải pháp, nhằm đánh giá thành tựu sinh viên một cách phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động cho các trường đại học hiện nay.