Trong sử thi M'nông, thần linh, ma lai, bùa ngải xuất hiện với tần suất dày đặc và chi phối mọi mặt của đời sống con người
nó là sự mô phỏng cuộc sống của người M'nông thời cổ xưa, thông qua lăng kinh của tư duy thần thoại. Thần linh trong Ot Ndrong không có quyền uy tuyệt đối, không ngự ở một chống thiêng nào cả. Nếu như ở Iliat, thần linh ngự ở trên đỉnh Ôlanhpơ và đã chia ra đẳng cấp thì thần linh trong Ot Ndrong lại hồn nhiên, đơn giản, gần gũi với cuộc sống con người. Trong Ot Ndrong giữa thần linh và con người không phải đã có một giới hạn nghiệm ngặt như ở anh hùng ca của Homerơ. Điều đó chứng tỏ các quan niệm nguyên thủy sơ khai còn tồn tại một cách vững chắc và chi phối mạnh mẽ các nghệ nhân khi học sáng tạo Ot Ndrong. Ma lai, bùa ngải có vai trò quan trong trong việc kết cấu nên cốt truyện Ot Ndrong. Đây là sản phẩm của trí tưởng tượng hoang đương nhưng người M'nông lại tin là có thật. Bùa ngải xuất hiện trong Ot Ndrong như là một ma thuật, nó là phương tiện linh nghiệm để một số nhân vật thực hiện ý muốn của mình.