Năm 1994, sau khi phân tích điểm số của 100.000 học sinh ở 100 trường học, William Sanders cùng đồng nghiệp đã đưa ra kết luận rằng: cá nhân người giáo viên đứng lớp thậm chí còn có ảnh hưởng lớn đối với kết quả học tập của học sinh hơn cả mong đợi. Ngụ ý rất rõ ràng và cấp thiết của kết luận này là để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên đứng lớp là ưu tiên hàng đầu, mà không phải là các yếu tố khác. Trước thực trạng đó nảy sinh vấn đề là cần phải tiến hành nghiên cứu khoa học giáo dục. Báo cáo này nhằm phân tích tính cấp thiết phải đẩy mạnh nghiên cứu khoa học giáo dục
nêu các yaau cầu hình thức tổ chức tiến hành nghiên cứu một đề tài khoa học giáo dục và đề xuất một số hướng nghiên cứu về khoa học giáo dục trong thời gian tới.