Phân hóa trong giáo dục là một quan điểm tập trung vào việc thiết kế nội dung, hình thực GD xuất phát từ đặc điểm cá nhân của người học. Xu hướng phân hóa trong hoạt động GD thể chất và thể thao cho sinh viên có thể thực hiện bằng cách định hướng các môn thể thao tự chọn kết hợp với việc phân loại trình độ người tập. Qua đó tạo điều kiện cho người học mà các cơ hội lựa chọn chương trình tập luyện phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện của mỗi cá nhân. Bằng các phương pháp nghiên cứu tài liệu, phỏng vấn, quan sát sư phạm và kiểm tra sư phạm tác giả đã thu thập được số liệu để đánh giá thực trạng GDTC và thể thao theo quan điểm phân hóa tại ĐH Thái Nguyên. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc tổ chức hoạt động GDTC và thể thao cho sinh viên theo hướng này.