Quy tắc ứng xử là một tập hợp các hướng dẫn dưới dạng văn bản do một tổ chức đề ra cho những thành viên và chế độ quản lý của mình để hướng dẫn hành động của họ sao cho phù hợp với giá trị và chuẩn mực đạo đức cơ bản mà tổ chức trân trọng. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc ứng xử được ban hành nhằm bảo đảm sự liêm chính và trách nhiệm của họ. Thông qua việc điều chỉnh hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc ứng xử đề cao sự đứng đắn và đạo đức trong cơ quan, tổ chức từ đó góp phần nâng cao đạo đức của cán bộ, công chức, viện chức. Vì vậy, ban hành quy tắc ứng xử được coi là một giải pháp để phòng ngừa tham nhũng.