Bài viết đề cập đến vấn đề giá trị bản thân - cơ sở của nhân cách. Theo tác giả, nhân cách là một vấn đề phức tạp trong tâm lí học
nhân cách là chủ thể các thái độ, ứng xử đối với thế giới xung quanh, với người khác và với chính mình. Giá trị bản thân là công cụ tâm lí, con người dùng nó để ứng xử với cộng đồng, xã hội và với chính mình. Các thành phần của giá trị bản thân, bao gồm: 1/ Giá trị cá thể
2/ Giá trị cá nhân
3/ Giá trị nhân cách. Ba thành phần này có mối quan hệ gắn bó với nhau, phạm vi giáo dục giá trị và nhân cách cho người học của hệ thống giáo dục rất rộng. Bình diện "cá thể" bắt đầu trong bào thai và bậc Mầm non
bình diện "cá nhân" ít nhiều ở cấp Tiểu học và thực sự từ cấp Trung học cơ sở
bình diện "nhân cách", có từ 11 - 12 tuổi và suốt thời gian học trung học phổ thông. Nhân cách có thể hoàn thiện suốt đời, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ gia đình, nhà trường, xã hội
từ tri thức, kĩ năng, trải nghiệm, thực tiễn, tình cảm...