Vài năm gần đây, những vấn đề liên quan đến năng lực như chương trình, dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực đang được bàn luận sôi nổi ở nhiều diễn đàn giáo dục. Thông qua dạy học phát triển năng lực, học sinh được bộc lộ, được hành động, từ đó có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực của cá nhân. Dạy học dựa vào dự án là một quá trình dạy học tích cực từ khâu thiết kế dự án đến thực hiện dự án và đánh giá dự án. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả bàn luận tới dạy học dựa vào dự án như một phương pháp dạy học và phân tích những cơ hội cần khai thác trong quá trình tổ chức dạy học dựa vào dự án để hướng tới sự phát triển năng lực người học, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề.