Bài viết sử dụng thang đo giá trị cá nhân để so sánh giá trị cá nhân của sinh viên sư phạm đến từ 4 quốc gia (Đức, Mĩ, Việt Nam, Trung Quốc). Kết quả phân tích định lượng cho thấy: Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở 6 trong 10 giá trị cá nhân (Nhân ái
Tự định hướng
Thành đạt
Quyền lực
Bình an
Sự tuân thủ) của sinh viên ở hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Mặt khác, bài viết cũng cho thấy có sự tương đồng giữa hai nhóm sinh viên ở 4 giá trị cá nhân: Truyền thống
Yêu chuộng hòa bình
Thích mạo hiểm
Hưởng thụ. Tác giả phân tích một số nguyên nhân của sự tương đồng và khác biệt nói trên
đồng thời
đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả của định hướng giá trị cá nhân cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay.