Bài viết phân tích kết quả năng lực dạy học của 1184 giáo viên tại 14 trường trung học phổ thông thuộc 7 tỉnh (thành phố) dựa vào khung năng lực dạy học trong chương trình đào tạo sư phạm của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, được thiết kế theo Khung chuẩn về năng lực dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông đạt mức trung bình theo thang 5 bậc. Trong đó, các năng lực thành phần như thiết kế bài dạy
tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, tổ chức và quản lí lớp học trong giờ học, đánh giá kết quả học tập và thiết lập, quản lí và khai thác hồ sơ học sinh là những năng lực đạt mức khá cao. Một số năng lực khác như thiết kế và phát triển chương trình, biên soạn và phát triển tài liệu giáo khoa, dạy học tích hợp và phân hóa thì các giáo viên được khảo sát có phần hạn chế hơn. Để nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, các biện pháp cần được ưu tiên là tăng cường hoạt động chuyên môn của nhà trường
đổi mới đào tạo trong các trường sư phạm và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đổi mới cơ chế quản lí chuyên môn, tăng quyền tự chủ trong dạy học và giáo dục học sinh.