Trong những năm gần đây, các sản phẩm công nghiệp văn hóa của Trung Quốc đã có mặt tại hầu hết các thị trường trên thế giới và từng bước tạo nên những tác động đa chiều đối với nhiều quốc gia, khu vực, trong đó có Việt Nam. Với những lợi thế có được từ mối quan hệ giao lưu văn hóa lâu đời giữa hai nước, từ khi bình thường hóa quan hệ (1991) đến nay, thông qua các kênh hợp tác ngoại giao văn hóa, Trung Quốc đã xuất khẩu các sản phẩm công nghệ văn hóa vào thị trường Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm điện ảnh, phim truyền hình, game online, ấn phẩm xuất bản... Các sản phẩm công nghệ văn hóa Trung Quốc đã từng bước tác động nhiều mặt tới đời sống xã hội Việt Nam đặc biệt là hình thành thói quen giải trí tiêu dùng của người Việt Nam và sự cạnh tranh đối với với ngành công nghệ văn hóa Việt Nam. Trên cơ sở sử dụng các kết quả khảo sát của đề tài "Sự phát triển của công nghiệp văn hóa ở các nước Đông Nam á và tác động đến Việt Nam" Mã số V1.2-2012.12 do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Việt Nam - NAFOSTED tài trợ thực hiện tại các tỉnh và thành phố Việt Nam trong thời gian gần đậy, cũng như các kết quả khảo sát tại các tỉnh thành phố Việt Nam trong thời gian gần đây, cũng như kết quả khảo sát do cá nhân tác giả thực hiện, bài viết đi sâu tìm hiểu tác động của công nghiệp văn hóa Trung Quốc vào Việt Nam trên hai phương diện đời sống văn hóa và thị trường văn hóa.