Ngành công nghiệp văn hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế của Trung Quốc. Bên cạnh những giá trị kinh tế mà nó mang lại, công nghiệp văn hóa còn có tác dụng to lớn trong việc gia tăng sức mạnh mềm, xây dựng hình ảnh Trung Quốc trên trường quốc tế. Chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc đã tạo nên cơ hội phát triển và mở rộng của ngành công nghiệp văn hóa. Và ngược lại, công nghiệp văn hóa cũng góp phần làm mềm hóa sự xuất hiện của Trung Quốc trong vành đai hành lang này. Bài viết thông qua việc đánh giá vai trò của việc xuất khẩu công nghiệp văn hóa ra bên ngoài, nhìn nhận định hướng của Chính phủ Trung Quốc đối với ngành này trong vành đai con đường tơ lụa để phân tích rõ hơn về tiềm năng phát triển của công nghiệp văn hóa trong bối cảnh chiến lược vành đai tơ lụa này.