Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận năng lực và xu hướng đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Bài viết đề cập quá trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận năng lực với sự định hướng từ mục tiêu và được cụ thể hóa bằng nội dung đào tạo với phương pháp, tổ chức thực hiện, các hình thức và phương thức kiểm tra, đánh giá. Trên cơ sở đó, cùng với các công trình nghiên cứu về thực trạng trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay, xu hướng đổi mới trong công tác đào tạo giáo viên, đào tạo nghiệp vụ sư phạm cần: Xác định mô hình, xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với các trường phổ thông nơi tuyển dung giáo viên.