Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam luôn phải quan tâm nâng cao năng lực cạnh tranh (NLCT). NLCT của một NHTM được quyết định bởi những năng lực khác nhau như: tài chính, quản trị, hạ tầng cơ sở/kỹ thuật công nghệ, nguồn nhân lực... và năng lực marketing. Trong đó, năng lực marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đó là khả năng của ngân hàng tạo ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt từ các hoạt động marketing mà không phải đối thủ cạnh tranh nào cũng có được. Điều này tùy thuộc vào chỗ NHTM thực thi và ứng dụng marketing như thế nào? Một đề tài nghiên cứu đã được triển khai để trả lời câu hỏi đó. Và bài viết này được hoàn thành để phản ánh kết quả nghiên cứu của đề tài. Bài viết tập trung nêu những yếu kém về NLCT hiện tại của các NHTM Việt Nam, vạch ra các nguyên nhân là những mặt hạn chế của quá trình ứng dụng marketing tại các ngân hàng. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện quá trình ứng dụng marketing cùng những kiến nghị có liên quan nhằm nâng cao NLCT cho các NHTM Việt Nam trước các đối thủ trong nước và nước ngoài thời gian tới.