Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã được hình thành hơn 16 năm (kể từ khi Trung tâm giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động T7.2000). Sau 16 năm hoạt động, với hai sở giao dịch (SGD) chứng khoán như hiện tại và các công cụ đầu tư cơ bản như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ... Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các chủ thể kinh doanh đòi hỏi TTCK Việt Nam cần phải phát triển hơn nữa, với các công cụ đa dạng hơn như các sản phẩm phái sinh. Theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt, thì cuối năm 2016, TTCK phái sinh sẽ được đưa vào vận hành. Tuy nhiên cho đến nay, các yếu tố cần thiết để vận hành và phát triển thị trường còn nhiều bất cập, khối lượng giao dịch phái sinh còn rất nhỏ so với tiềm năng. Trước đòi hỏi khách quan của nền kinh tế và cũng nhằm thực hiện mục tiêu hình thành và phát triển đồng bộ các loại thị trường, việc phát triển TTCK phái sinh ở Việt Nam là rất cần thiết. Bài viết phân tích kinh nghiệm phát triển TTCK phái sinh ở một số nước, từ đó đề xuất một số gợi ý về chính sách nhằm phát triển bền vững TTCK phái sinh của Việt Nam trong thời gian tới.