Trong quá trình thực hiện kiểm toán, KTV và công ty kiểm toán phải luôn đối mặt với tình trạng thiếu thông tin từ phía đơn vị khách hàng. Chính vì vậy, KTV và công ty kiểm toán sẽ phải sử dụng nhiều hơn kinh nghiệm xét đoán của mình để có thể xác định được phạm vi, thời gian và nhân sự cho một cuộc kiểm toán. Chính vì tầm quan trọng của xét đoán nêu trên, nghiên cứu này thực hiện tổng hợp một số lý thuyết cơ bản được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây để giải thích cho hành vi xét đoán trong kiểm toán của các KTV. Mục đích của nghiên cứu nhằm giới thiệu tới các KTV hành nghề và đối tượng nghiên cứu kiểm toán bản chất của hành vi xét đoán trong kiểm toán, hướng tới mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng của việc xét đoán, từ đó trợ giúp cho việc cải thiện chất lượng kiểm toán trong quá trình hành nghề của các KTV và công ty kiểm toán hiện nay.