Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay, tài chính vi mô (TCVM) là phân khúc thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng, có khả năng phát triển cả về chất và về lượng. Kinh nghiệm của rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho thấy, không chỉ có các tổ chức TCVM thuần túy, mà còn cả các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng có thể phát triển hoạt động TCVM, tuy nhiên mức độ thành công khác nhau. Riêng ở nước ta, nghiên cứu hoạt động TCVM của tổ chức tín dụng (TCTD) là ngân hàng chủ yếu tập trung vào hai ngân hàng của Nhà nước là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội. Sự thành công của các TCTD về phát triền hoạt động TCVM được đánh giá qua hai tiêu chí cơ bản là mức độ tiếp cận khách hàng và sự bền vững của tổ chức. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa mức độ tiếp cận của khách hàng với sự bền vững của tổ chức, và nhân tố nào ảnh hưởng đến phát triển hoạt động TCVM tại TCTD là NHTM? Nghiên cứu dưới đây nhằm trả lời cho câu hỏi này để từ đó lựa chọn đầu tư nguồn lực tương xứng nhằm phát triển hoạt động này.