Hội nhập kinh tế thế giới vừa là cơ hội cũng là thách thức đối với nguồn nhân lực Việt Nam. Một trong những điều kiện cần thiết, được coi là "chìa khóa" để hội nhập và phát triển đó là ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trình độ ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng của giáo viên, giảng viên trong các cơ sở đào tạo của Việt Nam còn hạn chế, đặc biệt là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chính vì vậy, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho giáo viên, giảng viên trong các cơ sở GDNN và trong trường đại học đang được coi là ưu tiên hàng đầu. Bài báo phân tích một số nguyên nhân và đề xuất giải pháp nâng cao trình độ ngoại ngữ đội ngũ này.