Trong bất cứ lĩnh vực nào, đạt được sự hài lòng của khách hàng với chất lượng dịch vụ của mình là phương thức tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Đánh giá chất lượng đào tạo từ các thông tin phản hồi của sinh viên là một trong những "kênh" thông tin quan trong đối với các trường đại học, nhằm nhận ra các vấn đề trong hoạt động của mình để có các động tác cần thiết trong quản lý, cải tiến năng lực phục vụ. Để có thể nhận biết được chất lượng dịch vụ, cần phải có một thang đo để đánh giá và cũng đã có khá nhiều thang đo đã được các nhà nghiên cứu giáo dục đưa ra. Bài viết này giới thiệu về một trong những thang đo hiệu quả có thể áp dụng để đo lường chất lượng giáo dục là thang đo SERVQUAL.