Để hiện thực hóa Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 (ASEAN Economic Community - AEC) là một trong ba trụ cột quan trọng của khối kinh tế khu vực, của các quốc gia thành viên ASEAN. Mục tiêu đề ra trong "Tầm nhìn ASEAN 2020" là hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao, trong đó hàng hóa, dịch vụ, đầu tư sẽ được chu chuyển tự do, và vốn được lưu chuyển tự do hơn, kinh tế phát triển đồng đều, đói nghèo và chênh lệch kinh tế - xã hội được giảm bớt vào năm 2020.Đối với Việt Nam, bước vào AEC với vị thế nào, đang trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, của các nhà quản lý. Trong các nội dung hội nhập AEC thì hoạt động thương mại hàng hóa nội khối là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định. Bài viết này bàn về một số vấn đề về quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các nước ASEAN với mục đích nêu lên bức tranh tổng thể, đánh giá thành tựu, hạn chế và những vấn đề cần quan tâm của nội dung này trước thềm AEC.